ĐẠI BIỂU NHÂN DÂN BÌNH PHƯỚC

https://dbnd.binhphuoc.gov.vn


Năm 2022: Hội đồng nhân dân cấp tỉnh cần thực hiện tốt 7 nhiệm vụ, giải pháp.

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác Hội đồng nhân dân (HĐND) năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022 các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam được tổ chức vào sáng ngày 21- 3 - 2022 tại thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề ra 7 nhiệm vụ, giải pháp đối với Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
ANM0898
Ông Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội trao đổi với đại biểu bên lề Hội nghị tổng kết (khu vực phía Nam)

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với HĐND: Các cấp ủy cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo phù hợp để HĐND hoạt động có chất lượng và hiệu quả cần định hướng xây dựng nghị quyết của HĐND cho cả nhiệm kỳ. Trên cơ sở đó, có chương trình ban hành nghị quyết hàng năm để góp phần hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách ở địa phương, thực hiện quy định pháp luật và chủ trương của Trung ương. Đảm bảo tính chủ động, hiệu quả hoạt động của HĐND; liên tục cập nhật và chỉ đạo thực hiện kịp thời các văn bản của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nhất là các văn bản yêu cầu về thực hiện trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid – 19 và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” để cụ thể hóa vào nghị quyết tham mưu với cấp ủy trong công tác bồi dưỡng, đào tạo, luân chuyển đại biểu HĐND chuyên trách nhiệm kỳ 2021- 2026 và quy hoạch đại biểu hoạt động chuyên trách nhiệm kỳ 2026 -2031; hoàn thành việc kiện toàn các chức danh còn thiếu, Chủ động phối hợp với Ban Công tác đại biểu, Văn phòng Quốc hội để bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND các cấp và công chức của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND cấp tỉnh.

Thứ hai, tiếp tục nâng cao chất lượng kỳ họp của HĐND các cấp: để đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri ngay từ công tác chuẩn bị kỳ họp, HĐND cấp tỉnh cần chủ động phối hợp với UBND, UBMTTQVN tỉnh, thành phố tổ chức Hội nghị để thống nhất nội dung, xây dựng chương trình kỳ họp hợp lý, chuẩn bị các báo cáo thẩm tra đảm bảo tính khả thi cao, không trái thẩm quyền, góp phần quan trọng giải quyết những vấn đề “nóng” và “điểm nghẽn”, đang được cử tri và dư luận quan tâm, bao quát trên nhiều lĩnh vực, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hộic quốc phòng, an ninh xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của chủ tọa kỳ họp, quan tâm công tác thảo luận tại kỳ họp, phát huy sự đồng thuận cao của đại biểu HĐND.

Thứ ba, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, thực hiện có hiệu quả cao các cuộc giám sát việc thực thi pháp luật và các nghị quyết của Quốc hội ở địa phương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện các kiến nghị sau các đợt giám sát và hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Thứ tư, cần tiếp tục nâng cao vai trò của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND và thực hiện tốt quy chế làm việc của Thường trực HĐND; quy chế tiếp công dân của Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh; nội quy kỳ họp của HĐND để đảm bao tính nguyên tắc tập trung dân chủ và phát huy vai trò tập thể.

Thứ năm, tích cực tham gia các Chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội theo kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tham gia các Chương trình giám sát của Quốc hội tại địa phương, các hội thảo, hội nghị do Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội tổ chức khi có yêu cầu. Triển khai có hiệu quả Chương trình giám sát năm 2022 của HĐND tỉnh. Trong hoạt động tiếp xúc cử tri cần phối hợp xây dựng kế hoạch, ưu tiên lựa chọn những điểm tiếp xúc ở những vùng sâu, vùng xa, những nơi có nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc. Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo cần thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Thứ sáu, cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào việc phục vụ hoạt động của HĐND; thực hiện các “kỳ họp, phiên họp không giấy”; các báo cáo, kết quả giám sát sẽ được tối đa thông qua hình ảnh, phóng sự cụ thể nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền. Đổi mới việc cung cấp thông tin giúp đại biểu có đủ thông tin chính xác để phục vụ xem xét, đánh giá và đề xuất đúng vấn đề. Đồng thời, quan tâm đầu tư trang thiết bị và nâng cấp cơ sở hạ tầng về dữ liệu thông tin, bảo đảm tính tương thích, đồng bộ, phục vụ hiệu quả hoạt động của HĐND.

Thứ bảy, rà soát và hoàn thiện Quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND – UBND-UBMTTQVN Đoàn ĐBQH tỉnh để phát huy hiệu quả của từng cơ quan, tổ chức. Thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa HĐND với Kiểm toán nhà nước trong việc thực hiện ngân sách nhà nước ở địa phương. Từ đó, tạo sức mạnh tổng hợp, nền tảng quan trọng cho sự phát triển mạnh mẽ của địa phương.

Nguồn tin: La Văn Trường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây