Tăng động giảm chú ý ở trẻ: Dấu hiệu nhận biết và Cách can thiệp

Tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ là một vấn đề rất phổ biến trong xã hội hiện đại. Trẻ em khi mắc hội chứng này có thể gặp khó khăn trong việc hoàn thành công việc học tập, tham gia vào hoạt động xã hội và khó kiểm soát được hành vi cảm xúc của mình.

Tăng động giảm chú ý ở trẻ là gì?

Theo các nhà nghiên cứu, tăng động giảm chú ý ở trẻ (ADHD) là một dạng rối loạn thần kinh có liên quan đến sự bất ổn trong hoạt động của neurotransmitter trong não, đặc biệt là dopamine và norepinephrine.

Các nghiên cứu neurologi đã chỉ ra rằng các khu vực não liên quan đến kiểm soát hành vi và quản lý chú ý như lồng ngực anterior và bổ não trướng có sự không đồng bộ ở người mắc ADHD. Tính đặc trưng này có thể được giải thích bằng sự thay đổi cấu trúc và hoạt động não, gây ra sự không ổn định trong chú ý, nhận thức về hành vi và quản lý cảm xúc.


Tăng động giảm chú ý ở trẻ (ADHD) làm rối loạn hành vi, hành động, cảm xúc…

1. Biểu hiện ADHD thường thấy ở trẻ

Khi trẻ em mắc rối loạn tăng động giảm chú ý sẽ thường xuyên có các biểu hiện, thể hiện qua hành động, lời nói, cảm xúc. Dưới đây là những biểu hiện thường thấy:

  • Không ngồi yên, di chuyển nhiều, hoặc làm các hoạt động đòi hỏi sự chú ý ít thời gian.

  • Khó kiểm soát hành vi, thường xuyên gây rối và làm phiền người khác.

  • Dễ bị phân tâm, khó tập trung vào nhiệm vụ hoặc hoạt động một cách lâu dài.

  • Thiếu kiên nhẫn, không thể chờ đợi hoặc hoãn lại việc thỏa mãn nhu cầu của mình.

  • Thường xuyên gây rối, khó thích nghi với xã hội.

2. Nguyên nhân của ADHD ở trẻ

Bên cạnh các biểu hiện thường thấy ở trẻ mắc tăng động, giảm chú ý, nguyên nhân gây ra còn rất đa dạng. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

  • Yếu tố di truyền: Trẻ em có người thân mắc ADHD hoặc rối loạn tâm thần khác sẽ có nguy cơ cao hơn để phát triển hội chứng này.

  • Yếu tố sinh học: Sự phát triển và hoạt động của não có thể bị ảnh hưởng bởi các vấn đề sinh học, không cân bằng hoạt động, đặc biệt là dopamine và norepinephrine.

  • Môi trường và yếu tố xã hội: Môi trường căng thẳng, stress kéo dài, áp lực, thiếu sự quan tâm từ cha mẹ có thể làm tăng nguy cơ phát triển ADHD.

  • Yếu tố sức khỏe: Một số tình trạng như sự dị hình não bộ, tổn thương não, hoặc các vấn đề sức khỏe khác cũng có thể gây ra các triệu chứng ADHD.

Tất cả những biểu hiện, tăng động giảm chú ý ở trẻ cần sự phát hiện kịp thời cũng như tìm cách can thiệp để không gây ra các biến chứng về sau. Bên cạnh đó, hãy lưu ý các mức độ phát triển hành vi, cảm xúc, thái độ của trẻ để biết cách hỗ trợ giúp đỡ tốt nhất.

Biến chứng khi trẻ bị tăng động, giảm chú ý

Khi trẻ gặp tình trạng tăng động giảm chú ý, có thể xuất hiện nhiều biến chứng ảnh hưởng đến các vấn đề đời sống, sinh hoạt cũng như học tập. Trong tổng thể biến chứng của ADHD còn gây ra hậu quả tiêu cực đến nhiều mối quan hệ trong gia đình, bạn bè, thầy cô giáo.

1. Ảnh hưởng đến sức khỏe

Các biến chứng của tăng động, giảm chú ý không chỉ tác động đến các vấn đề đời sống mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ. Dưới đây là một số ảnh hưởng thường thấy:

  • Thường xuyên mệt mỏi vì vận động quá mức, sức khỏe không ổn định, hay mắc các chứng bệnh cảm, sốt,...

  • Khó khăn trong việc duy trì giấc ngủ đều đặn, thiếu ngủ, rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng đến tinh thần.

  • Gặp vấn đề trong việc duy trì thói quen ăn uống, chế độ dinh dưỡng.

  • Suy dinh dưỡng, cơ thể gầy gò.

  • Dễ mắc các chứng bệnh về đường hô hấp, khó thở, cảm giác nặng nề trong ngực,...


Tăng động giảm chú ý ở trẻ lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến các vấn đề đời sống, sinh hoạt

2. Vấn đề tâm lý

Không chỉ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, các triệu chứng tăng động, giảm chú ý nặng ở trẻ còn gây ra các vấn đề về tâm lý nghiêm trọng bao gồm:

  • Khó thích nghi với môi trường xã hội, học tập, có cảm giác tự ti hoặc quá tự tin hay gây sự chú ý.

  • Lo lắng thường xuyên khi không hoàn thành việc gì đó hoặc chống đối khi gặp phải sự phê phán từ người khác.

  • Thường dẫn đến các rối loạn tâm lý, tâm thần khác

  • Rối loạn cảm xúc, đa nhân cách,... cũng là vấn đề mà trẻ ADHD có thể gặp phải.

Biến chứng khi trẻ bị tăng động giảm chú ý có thể gây ra nhiều ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý, cũng như đời sống,... Để triều trị, hoặc làm giảm các triệu chứng này ở trẻ, người nhà cần áp dụng các phương pháp can thiệp để sớm mang lại kết quả tích cực.

Các phương pháp điều trị tăng động, giảm chú ý ở trẻ

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều phương pháp điều trị tăng động, giảm chú ý khác nhau được áp dụng và mang lại hiệu quả cao. Trong đó, các phương pháp điều trị chính là điều chỉnh lối sống, hỗ trợ từ gia đình, các chuyên gia tâm lý, cũng như thực hành các biện pháp xã hội giúp xây dựng kỹ năng cải thiện, làm giảm triệu chứng bệnh.

Bên cạnh đó, còn tùy thuộc vào độ tuổi, tình trạng bệnh của trẻ mà các phương pháp sẽ được cân nhắc, điều trị phù hợp trong khoảng thời gian nhất định. Đối với những trẻ mắc hội chứng này ở cấp độ nặng người thân nên cân nhắc đưa bé đến khám bác sĩ để thăm khám cũng như sử dụng thuốc để trị liệu nhanh chóng.

1. Sự hỗ trợ từ gia đình

Việc trẻ mắc các hội chứng tăng động, giảm chú ý rất cần đến sự quan tâm từ gia đình, bạn bè và người thân. Bằng cách dành thời gian cho nhau, tham gia các hoạt động nấu ăn, chơi game, tập thể dục,... sẽ giúp trẻ có nhận thức tích cực hơn từ đó cải thiện tình trạng của mình.


Trẻ mắc các hội chứng tăng động, giảm chú ý cần đến sự quan tâm, chăm sóc từ gia đình 

Bên cạnh đó, bố mẹ cần khuyến khích, động viên trẻ trong quá trình học tập, vui chơi, điều này sẽ giúp phát triển sự tự tin, vượt qua thách thức và cải thiện sự tập trung hiệu quả.

Luôn luôn để ý những hành động, cảm xúc của trẻ, tâm sự và hỗ trợ cần thiết để giải đáp thắc mắc, cùng các vấn đề gặp phải trong đời sống, học tập.

2. Trị liệu tâm lý

Việc điều trị tăng động, giảm chú ý ở trẻ có nhiều phương pháp được áp dụng đa dạng với mục đích cải thiện được cảm xúc, bình tĩnh hơn trong mọi hành động,... Trong đó liệu pháp trị liệu tâm lý được rất nhiều phụ huynh ưa chuộng vì không cần can thiệp vào cơ thể cũng như sử dụng thuốc gây tác dụng phụ. 

Trải qua hành trình nhiều năm phát triển và chăm sóc sức khỏe, điều trị thành công cho hàng nghìn trẻ em mắc chứng tăng động, giảm chú ý, Trung tâm NHC Academy luôn tự hào là đơn vị dẫn đầu, uy tín số một tại Việt Nam. Các liệu pháp tâm lý do NHC Academy thực hiện sẽ giúp trẻ em rèn luyện khả năng tập trung và đồng thời giúp vận động một cách hiệu quả hơn mang lại lợi ích sức khỏe.

Liệu pháp trị liệu tâm lý tại Trung tâm NHC Academy được rất nhiều gia đình lựa chọn

Tại NHC Academy các chuyên gia sẽ lắng nghe và thấu hiểu những nguyện vọng cũng như lan tỏa sự yêu thương, trách nhiệm, hỗ trợ tận tình cho trẻ. Kết hợp cùng chuyên gia giáo dục đặc biệt, trẻ sẽ được đảm bảo nhận được sự chăm sóc toàn diện và sớm mang lại kết quả.

Mọi liệu pháp điều trị còn được thiết kế dựa trên nguyên nhân gốc rễ của vấn đề mà trẻ gặp phải, tuyệt đối không sử dụng thuốc, không mang lại tác dụng phụ sau này. Qua quy trình trị liệu, trẻ sẽ có được những thay đổi tích cực trong khả năng tập trung, chú ý và đem lại hiệu quả trong học tập và cuộc sống hằng ngày.


NHC Academy áp dụng đa dạng hình thức trị liệu để mang lại hiệu quả tốt nhất

NHC Academy không chỉ là cơ sở can thiệp tốt cho chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ mà còn là địa chỉ đáng tin cậy cho những gia đình có con gặp các vấn đề khác. Trung tâm đã và đang mang lại cho trẻ chậm nói, trẻ chậm phát triển trí tuệ, trẻ tự kỷ,... môi trường tốt nhất để phát triển bình thường như các bạn đồng trang lứa.

TRUNG TÂM TÂM LÝ GIÁO DỤC CHUYÊN BIỆT NHC VIỆT NAM

  • Địa chỉ: 235 Phố Quan Hoa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội

  • Điện thoại: 024 66 876 123 hoặc 090 6818 123

  • Email: giaoducnhc@gmail.com

  • Website: giaoducnhc.vn

  • Facebook: FB.com/giaoducnhc

3. Một số phương pháp khác

Ngoài các phương pháp điều trị truyền thống như điều chỉnh lối sống, hỗ trợ từ gia đình, còn có một số các biện pháp khác được áp dụng để điều trị tăng động và giảm chú ý ở trẻ em.  Trong đó, phương pháp ABA điều trị dựa trên nghiên cứu khoa học về hành vi, tập trung vào việc thúc đẩy hành vi tích cực và loại bỏ hành vi không mong muốn được áp dụng phổ biến.


Các biện pháp rèn luyện trí tuệ được áp dụng để điều trị tăng động, giảm chú ý ở trẻ em

ABA thường được sử dụng nhiều trong điều trị các dạng rối loạn phổ tự kỷ, nhưng cũng có thể áp dụng cho trẻ em bị tăng động, giảm chú ý. Bên cạnh đó, các em còn có thể thực hành rèn luyện não bộ bằng các trò chơi được thiết kế để cải thiện khả năng tập trung, nâng cao trí tuệ như chơi cờ, đố vui,...

Các biện pháp này có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị truyền thống để cải thiện hiệu quả trong việc quản lý tăng động và giảm chú ý ở trẻ em. Tuy nhiên trong trường hợp nặng hãy tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia y tế để lựa chọn và áp dụng các biện pháp tốt nhất cho trẻ.

Có thể bạn quan tâm:

Lịch Đoàn ĐBQH
Lich lv HDND
LICH CŨ

Số: 232/TB-HĐND

Thông báo kết quả kỳ họp thứ 15 của HĐND tỉnh Bình Phước khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Thời gian đăng: 18/07/2024

lượt xem: 19 | lượt tải:10

Công văn: 124/HĐND

Về việc hướng dẫn tiếp xúc cử tri trước kỳ họp giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa X.

Thời gian đăng: 05/05/2024

lượt xem: 176 | lượt tải:91

Thông báo: 108/TB-VP

Thông báo lịch tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV của Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước.

Thời gian đăng: 19/04/2024

lượt xem: 148 | lượt tải:47
Bpdt
Tài liệu kỳ họp tiếp theo
Nội dung các kỳ họp
Hoat dong giam sat hdnd
Tai lieu hdgs dbqh
Tiếp xúc cử tri
txct dbqh
ECABINET
gui y kien
Liên kết website
WEB QH
Thống kê
  • Đang truy cập13
  • Tháng hiện tại135,951
  • Tổng lượt truy cập3,539,211