Tham gia cùng đoàn giám sát có các thành viên của Ban dân tộc HĐND tỉnh, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính.
Bình Phước là tỉnh miền núi có nhiều xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân các vùng này còn nhiều khó khăn; dân số luôn biến động, tỷ lệ dân số tăng cơ học cao, số dân di cư tự do từ các tỉnh miền Tây, các tỉnh phía Bắc vào định cư khá nhiều, hầu hết cuộc sống chưa ổn định, trình độ văn hóa cơ bản còn thấp. Chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS tuy đã nâng cao nhưng vẫn còn thấp so với chất lượng chung của cả tỉnh. Trong thời gian qua, ngành giáo dục tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lý, dạy và học; phát huy nội lực, hướng tới mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua; hệ thống trường lớp tiếp tục được hoàn thiện, nâng cấp tạo điều kiện học tập ngày càng tốt hơn cho học sinh.
Phó Trưởng Ban dân tộc HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc.
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo,việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số về lĩnh vực giáo dục qua 5 năm triển khai thực hiện (2016 - 2020) trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực: tỷ lệ suy sinh dưỡng cân nặng/tuổi ở trẻ em dân tộc thiểu số dưới 5 tuổi đến năm 2020 giảm còn: 2,61%, giảm 11,39% (so với chỉ tiêu tỉnh giao là 14%); số trẻ em dân tộc thiểu số 6 tuổi vào lớp 1, qua 5 năm luôn vượt 0,54% so với kế hoạch đề ra; tỷ lệ trẻ em dân tộc thiểu số từ 11 đến 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học tăng theo từng năm (phấn đấu đến năm 2025 đạt 97%); tỷ lệ mù chữ của nữ người dân tộc thiểu số năm 2020 là 10,82 và đến năm 2022 chỉ còn 8,93%...
Tuy nhiên, bên cạnh đó còn 2 chỉ tiêu vẫn chưa đạt là tỷ lệ người dân tộc thiểu số từ 10 tuổi trở lên biết chữ chỉ đạt 91,78% so với chỉ tiêu kế hoạch là 92%; tỷ lệ học sinh nữ từ bậc tiểu học đến THPT đến năm 2020 chỉ đạt 44,61% so với chỉ tiêu kế hoạch là 45%.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác triển khai, thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về lĩnh vực giáo dục dân tộc trên địa bàn tỉnh vẫn còn khó khăn, hạn chế như: địa bàn dân cư rộng, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh khá cao (chiếm khoảng 19,6%); có nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống, trình độ dân trí còn thấp; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học ở một số đơn vị, nhất là bậc học mầm non thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ phổ cập giáo dục, xóa mù chữ các mục tiêu thiên niên kỷ....

Trưởng Ban dân tộc HĐND tỉnh Điểu Điều kết luận tại buổi làm việc.
Sau khi nghe các ý kiến trao đổi giữa các thành viên Đoàn giám sát và các cơ quan, ban ngành. Trưởng Ban dân tộc HĐND tỉnh Điểu Điều ghi nhận và đánh giá cao việc triển khai, thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số của Sở Giáo dục và Đào tạo trong thời gian qua. Đồng thời, trên cơ sở các ý kiến thảo luận, đóng góp của các thành viên đoàn, đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp thu, bổ sung để hoàn thiện báo cáo gửi Ban dân tộc HĐND tỉnh.