Tại Hội nghị, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh về Kết quả thực hiện Đề án Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Bình Phước giai đoạn 2011 – 2015 và Đề án đẩy mạnh giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Phước giai đoạn 2014 – 2015, định hướng đến năm 2020. Năm 2014, tỷ lệ đào tạo nghề đạt rất thấp (chưa đến 50% kế hoạch), nhất là đào tạo nghề trung hạn, nguyên nhân và giải pháp thực hiện thời gian tới ?
Đại biểu Trịnh Thị Tâm chất vấn đối với Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo
Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã giải trình làm rõ từng vấn đề, theo đó: công tác thực hiện Đề án Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Bình Phước giai đoạn 2011 – 2015 và Đề án đẩy mạnh giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Phước đã đạt được một số kết quả tích cực. Sau 4 năm thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh đã giảm được 5,67%(12.014 hộ) hộ nghèo, đạt 111% kế hoạch, đời sống người nghèo, người có thu nhập thấp được cải thiện, một số nhu cầu thiết yếu như nhà ở, học tập, nước sinh hoạt, khám chữa bệnh được đáp ứng. Tuy nhiên, tính bền vững của chương trình chưa cao; công tác tổ chức thực hiện ở cơ sở chưa được quan tâm do chính sách đối với người làm công tác giảm nghèo ở cơ sở thấp, một số chính sách như ưu đãi tín dụng, hỗ trợ ở, hỗ trợ giáo dục chưa hiệu quả; nguồn kinh phí còn hạn chế trong khi người nghèo còn tâm lý trông chờ sự hỗ trợ của nhà nước. Về công tác đào tạo nghề, năm 2014 đào tạo nghề cho 6.520/6.500 lao động, đạt 100,30%. Giải pháp đào tạo nghề trong thời gian tới sẽ tiếp tục yêu cầu Trường Trung cấp nghề Tôn Đức Thắng, Trường Trung cấp kinh tế kỹ thuật Bình Phước mở rộng việc tư vấn người lao động học nghề phù hợp với điều kiện của mình.
Về kết quả thực hiện Đề án đẩy mạnh giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Phước giai đoạn 2014 – 2015, định hướng đến năm 2020, Phó Trưởng Ban dân tộc tỉnh giải trình: theo Đề án, có 11 chính sách đặc thù đói với đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là các chính sách về hỗ trợ định canh, định cư. Tuy nhiên, do đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế, học vấn thấp hơn so với mặt bằng chung nên khó thoát nghèo. Mặt khác, do thiếu vốn và UBND cấp huyện, cấp xã chưa thực sự tích cực thực hiện Đề án nên hiệu quả chưa cao. Thời gian tới Ban Dân tộc tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh các giải pháp thực hiện, đồng thời phối hợp xây dựng mô hình hợp tác xã trong đồng bào dân tộc thiểu số để hỗ trợ sản xuất và hướng dẫn làm ăn.
Có 4 lượt đại biểu chất vấn thêm đối với lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc tỉnh để làm rõ các vấn đề về hiệu quả dạy nghề; giải pháp đột phá thực hiện công tác giảm nghèo nói chung và đối với đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. Các ý kiến đã được giải trình, tiếp thu tại Hội nghị.
Hội nghị cũng chất vấn đối với Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo về: Tình trạng bất hợp lý trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ở các cấp học. Tình trạng bỏ học ở bậc Trung học cơ sở ở một số địa bàn vùng sâu. Tình trạng giáo sinh tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm vẫn không xin được việc làm trong khi có đơn vị như huyện Bù Đăng thiếu gần 300 giáo viên ở cả ba cấp học.
Trên tinh thần trách nhiệm của ngành và của cá nhân, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo đã giải trình cụ thể từng vấn đề: Tình trạng bất hợp lý trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ở các cấp do sự phân cấp về đầu tư giữa cáp tỉnh, cấp huyện. Sở đã phát hiện vấn đề này và thường xuyên đôn đốc các Phòng giáo dục tham mưu UBND cùng cấp thực hiện nhiệm vụ về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho ngành giáo dục. Đồng thời, từ năm 2013, Sở đã phối hợp với các ngành tham mưu UBND tỉnh phân bổ ngân sách thực hiện kiên cố hóa trường, lớp học của cấp mầm mon, tiểu học và trung học cơ sở. Về tình trạng bỏ học một só địa bàn vùn sâu, chỉ xảy ra ở địa bàn huyện Bù Đốp trong nưm học 2013-2014. Sở đã phối hợp để khắc phục. Về tình trạng thiếu biên bế, do phân cấp về quản lý biên chế nên việc tuyển dụng do UBND cấp huyện thực hiện. Đối với tình trạng giáo sinh tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm không có việc làm, những năm qua Sở đã chỉ đạo chỉ tuyển sinh những ngành học, bậc học thiếu giáo viên (tập trung vào đào tạo giáo viên Mầm non).
Có 4 lượt đại biểu chất vấn thêm về các vấn đề: công tác xây dựng kế hoạch và giao biên chế của ngành. Trách nhiệm của sở trong việc tham mưu xử lý bất cấp trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các cấp học dẫn đến tình trạng một số trường học bị quá tải. Việc đầu tư cơ sở giáo dục phục vụ con em công nhân các khu công nghiệp.
Kết luận phiên chất vấn, ông Nguyễn Tấn Hưng – UVTW Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu trong chất vấn và tinh thần thẳng thắn của các cơ quan trong trả lời chất vấn. Đồng thời lưu ý: Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cần chỉ đạo việc nghiên cứu, phân tích làm rõ nguyên nhân dẫn đến đói nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số để từ đó tham mưu giải pháp hợp lý. Xây dựng các mô hình giảm nghèo, đánh giá kết quả, nếu thấy phù hợp thì nhân rộng. Đối với Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo, thời gian qua việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho ngành giáo dục theo hướng kiên cố hóa là phù hợp. Tuy nhiên trong điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, còn nhiều phòng học tạm nên việc thực hiện kiên cố hóa phải kéo dài. Đối với những nơi chưa được kiên cố hóa phải sửa chữa để đảm bảo an toàn. Đối với những nơi quá tải cần xem xét xây dựng các phòng học tạm để đảm bảo nhu cầu.