Tham dự Hội nghị có ông Bùi Mạnh Hùng – Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ông Nguyễn Huy Phong – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh, lãnh đạo Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và Thường trực HĐND các huyện, thị xã.
Tại Hội nghị, qua nghe báo cáo tổng hợp các ý kiến góp ý của các ngành, các địa phương, có thêm 8 lượt đại biểu góp ý đối với dự thảo và thống nhất nhận định: Thời gian qua, hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nội dung giám sát trọng tâm, trọng điểm. Góp phần quan trọng vào việc lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương, được nhân dân, cử tri đồng tình ủng hộ, qua đó nâng cao chất lượng, vai trò, vị thế của cơ quan dân cử. Tuy nhiên, trong quá trình giám sát thực tiễn, nhiều vấn đề mới đã phát sinh, việc thực hiện các quy định của luật hiện hành đã bộc lộ những bất cập nhất định, dẫn đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân còn hạn chế. Thực tiễn trên đòi hỏi phải có những thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp. Vì vậy, việc ban hành một luật riêng về giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân là thực sự cần thiết.
Ông Nguyễn Tiến Dũng – TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị Với tinh thần làm việc trách nhiệm, nghiêm túc, trên cơ sở hoạt động của mình và những vấn đề phát sinh trong thực tiễn, các đại biểu đã nghiên cứu, đưa ra được những quan điểm mới. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến những điều, khoản mới, lựa chọn được những phương án tối ưu mà dự thảo Luật đã đưa ra. Đồng thời, nêu rõ quan điểm, lý do của các sự lựa chọn. Cụ thể như: Về bố cục của dự thảo Luật có ý kiến đề nghị tách Chương IV thành 2 chương: một chương quy định về bảo đảm hoạt động giám sát và một chương quy định về điều khoản thi hành. Một số điều, khoản được đưa ra thảo luận, bổ sung như Điều 3, 4, 5, 6, 8, 9, 11, 15, 16, 17, 26, 27, 42, 46, 57, 60, 61, 62, 72, 79, 86,…
Ngoài ra, trong dự thảo Luật cũng cần quy định cụ thể một số vấn đề để khi triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả như: bổ sung biện pháp chế tài cụ thể đối với các kiến nghị của đoàn giám sát, kiến nghị của cử tri được Thường trực Hội đồng nhân dân tổng hợp và chuyển đến các ngành chức năng liên quan thực hiện và giải quyết, nhưng giải quyết không đầy đủ nội dung yêu cầu hoặc không đúng với nội dung kiến nghị và thời gian quy định. Làm rõ việc lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm đối với hoạt động của Hội đồng nhân dân. Bổ sung thẩm quyền của đại biểu Quốc hội trong việc chất vấn Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội cũng như thẩm quyền của đại biểu Hội đồng nhân dân trong việc chất vấn Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng các Ban của Hội đồng nhân dân,...
Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xây dựng và xin ý kiến các cơ quan liên quan dựa trên việc tổng kết thi hành Luật hoạt động giám sát của Quốc hội (năm 2003) và tổng kết hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, dự thảo Luật được thiết kế gồm 4 chương với 90 điều (Chương I – Những quy định chung, Chương II – Giám sát của Quốc hội, Chương III – Giám sát của Hội đồng nhân dân và Chương IV – Bảo đảm hoạt động giám sát và điều khoản thi hành) và sẽ trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp sắp tới.
Phát biểu kết thúc Hội nghị, ông Nguyễn Tiến Dũng – TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thay mặt Chủ tọa Hội nghị cảm ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp rất xác đáng và quý báu của quý vị đại biểu. Với những đóng góp quan trọng mà Hội nghị đưa ra sẽ góp phần bổ sung, hoàn thiện những văn bản quy phạm pháp luật nói chung, trong đó có Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân nói riêng. Trên cở sở những ý kiến đóng góp, ông đề nghị Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh khẩn trương tổng hợp, báo cáo gửi về Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tổng hợp.