Tham dự có các Ủy viên của Ban dân tộc HĐND tỉnh; đại diện các đơn vị như: lãnh đạo Ban VHXH của HĐND tỉnh,Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Dân tộc tỉnh, UBND huyện Bù Đốp.
Qua giám sát, Ban dân tộc HĐND tỉnh thống nhất đánh giá việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cho học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn đã được các cấp, chính quyền, đoàn thể địa phương thực hiện tốt. Công tác phối hợp, tổ chức, triển khai thực hiện về chính sách tương đối đảm bảo.Việc tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ cho học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn trong thời gian qua đã tác động tích cực đến địa phương, nhà trường, phụ huynh và học sinh; đặc biệt là đãtạo điều kiện cho con em thuộc những hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện theo đuổi ước mơ đến trường, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, tạo chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần từng bước nâng cao nguồn nhân lực ở vùng đồng bào dân tộc, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng biên giới với các vùng phát triển trên địa bàn tỉnh.
Ông Điểu Điều – Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu tại buổi họp Tại buổi họp, các đại biểu tham dự thống nhất cao với nội dung dự thảo báo cáo đã đánh giá khá đầy đủ, phân tích những hạn chế và đưa ra các kiến nghị sau đợt giám sát. Ngoài ra, các đại biểu cũng phân tích, bổ sung một số nội dung đối với dự thảo báo cáo.
Qua quá trình giám sát, Ban dân tộc HĐND tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã có xã, thôn đặc biệt khó khăn tổ chức sơ kết đánh giá việc tổ chức thực hiện chính sách cho học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ và Nghị quyết số 45/2017/NQ-HĐND ngày 17/9/2017 của HĐND tỉnh; Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan và địa phương có xã, thôn đặc biệt khó khăn để kiểm tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho các địa phương, nhà trường, phụ huynh và học sinh hiểu và sử dụng có hiệu quả chính sách hỗ trợ cho học sinh; Đối với UBND các huyện, thị xã cần tiếp tục chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tham mưu kịp thời trong công tác lập dự toán và phân bổ kinh phí đúng quy định, kịp thời cho các trường; tăng cường công tác kiểm tra việc triển khai chính sách tại địa phương và chỉ đạo UBND các xã đặc biệt khó khăn, xã có thôn đặc biệt khó khăn chủ động phối hợp với các trường đóng trên địa bàn trong công tác rà soát, lập và xét duyệt học sinh được thụ hưởng chính sách, có giải pháp khắc phục tình trạng chậm trong công tác tiếp nhận hồ sơ, phân loại và lập danh sách đối tượng thụ hưởng hàng năm.