Đoàn khảo sát thực tế tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh
Theo báo cáo tại buổi giám sát, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã được trang bị hệ thống thiết bị công nghệ thông tin đồng bộ, đầy đủ. Tại trung tâm, tỷ lệ số hóa hồ sơ thực hiện từ tháng 6-2022 đến nay đạt 98,38%. Đến nay, trung tâm đang tiếp nhận 1.329 TTHC của 20 sở, ban, ngành ở các mức độ 2, 3 và 4.
Từ ngày 01-01-2021 đến 30-6-2022, đơn vị tiếp nhận 83.986 hồ sơ. Trong đó, có 81.857 hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn, 803 hồ sơ giải quyết trễ hạn và 1.326 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết. 100% TTHC của các sở, ban, ngành đã công bố trực tuyến mức độ 3, 4, được tiếp nhận và xử lý trực tuyến. Đẩy mạnh triển khai thực hiện nghĩa vụ tài chính bằng hình thức trực tuyến, từ ngày 19-5-2021 đến 11-8-2022, toàn tỉnh đã có 99.246 giao dịch với số tiền 726 tỷ đồng, dẫn đầu cả nước về triển khai thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến.
Phó Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát Trịnh Thị Hòa kết luận buổi giám sát
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền điện tử còn một số hạn chế như: vẫn còn phát sinh hồ sơ trễ hạn ở một số sở, ngành, lĩnh vực; việc triển khai thanh toán trực tuyến chưa đồng đều giữa các sở, ban, ngành; việc xây dựng quy trình giải quyết và cập nhật TTHC lên Cổng dịch vụ công của tỉnh chưa đầy đủ, kịp thời, đặc biệt là đối với các TTHC mới hoặc có thay đổi, điều chỉnh. Đồng thời đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông, đơn vị vận hành máy chủ, cổng dịch vụ công trực tuyến đảm bảo kết nối ổn định, nhanh chóng và bảo mật nhằm phục vụ công tác tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và số hóa hồ sơ thuận lợi, nhanh chóng.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã giải trình những vấn đề cần làm rõ của các thành viên trong đoàn giám sát liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền điện tử.
Kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh Trịnh Thị Hòa đề nghị: đơn vị có giải pháp đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC. Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc rà soát, bổ sung, loại bỏ các TTHC không còn phù hợp, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các đơn vị trực tiếp xử lý, giải quyết TTHC và làm rõ các nguyên nhân đối với hồ sơ, lĩnh vực trễ hạn để có giải pháp khắc phục phù hợp, kịp thời.