Bà Điểu Huỳnh Sang – UVBCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh
phát biểu tại buổi làm việc.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ năm 2016 đến nay tổng số đơn tiếp nhận trên toàn tỉnh là 8.833 đơn, trong đó có4.020 đơn khiếu nại, 1.009 đơn tố cáo, 3.450 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong đó, số đơn đủ điều kiện xử lý 6.218 đơn; đơn không đủ điều kiện xử lý 2.615 đơn. Số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền thụ lý, giải quyếtlà 2.136 đơn, chiếmtỷ lệ 34,35%, trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh là 123 đơn, thuộc thẩm quyền cấp sở, ngành là 75 đơn, thuộc thẩm quyền cấp huyện là 1.543 đơn, thuộc thẩm quyền cấp xã là 395 đơn.
Về công tác giải quyết đơn, tổng số đơnkhiếu nại đã giải quyết 1.799 đơn; đang giải quyết 07 đơn; số đơn khiếu nại đúng là132/1.799,chiếm tỷ lệ 7.33%; khiếu nại sai là1.601/1.799, chiếmtỷ lệ 88.9%; khiếu nại đúng một phần là 66/1.799, chiếm tỷ lệ 3,66%. Kết quả giải quyết đối với các vụ việc khiếu nại lần đầulà1.711 đơn, lần 2là88 đơn; chấp hành thời hạn giải quyết khiếu nại đúng quy địnhlà 1.799 đơn, 07 đơn đang giải quyết. Số quyết định giải quyết khiếu nại phải thực hiện trong kỳ là 198 quyết định, đã thực hiện được 190 quyết định giải quyết khiếu nại; qua thực hiện đã thu hồi cho Nhà nước 7.447m2 đất và 137 triệu đồng, trả lại cho tập thể, cá nhân 26 triệu đồng; chuyển điều tra 01 vụ và kiến nghị xử lý hành chính 06 cá nhân. Số vụ việc công dân khiếu nại đã khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án nhân dân có 41 vụ, chủ yếu về lĩnh vực đất đai và đã được Tòa án thụ lý giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
Trong kỳ, UBND tỉnh đã tiếp nhận 17 đơn do các cơ quan của Quốc hội, UBTVQH và Đoàn ĐBQH chuyển đến. Đến nay, các vụ việc đã được rà soát, giải quyết 17/17 đơn, thông báo kết quả giải quyết đến cơ quan Trung ương và công dân theo quy định.
Mặc dù công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các ngành, các cấp đã có những chuyển biến tích cực; thủ trưởng các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, chú trọng công tác tổ chức đối thoại; sự phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước với Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể được tăng cường. Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnhthời gian qua vẫn còn một số tồn tại như:chưa quy định chế tài xử lý đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại để lôi kéo, xúi giục người dân đi khiếu kiện đông người, làm mất an ninh trật tự, xúc phạm đến cán bộ tiếp công dân, gây áp lực với chính quyền nhằm đòi yêu sách; Việc khởi kiện vụ án hành chính của người dân tại Tòa án còn bị hạn chế; chưa đề cao vai trò của các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và luật sư trong quá trình giải quyết khiếu nại; thiếu chế tài cụ thể trong việc xử lý trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại; chế tài trong việc thi hành các quyết định đã có hiệu lực pháp luật.Thực tế hiện nay có nhiều tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật đã diễn ra từ lâu, không còn tính nguy hiểm cho xã hội nhưng cơ quan nhà nước vẫn thụ lý và xem xét, giải quyết. Điều này gây tốn kém, lãng phí trong quá trình giải quyết tố cáo. Pháp luật hiện hành không quy định về thời hiệu tố cáo hành chính....
Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã trao đổi, đề nghị UBND tỉnh làm rõ thêm một số nội dung như:công tác theo dõi kết quả các đơn không thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh;giải pháp giải quyết các vụ việc kéo dài, tồn đọng, trách nhiệm của các ngành trong việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; công tác đối thoại với người dân; kết quả giải quyết các bản án mà người dân khởi kiện hành chính sau khi tòa án đã tuyên án; công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật trong thời gian tới.Tại buổi làm việc, Ông Huỳnh Anh Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin trong thời gian tới UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, chấn chỉnh một số hạn chế liên quan đến giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu tại buổi làm việc, bà Điểu Huỳnh Sang – UVBCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao vai trò trách nhiệm, kết quả giải quyếtcủa UBND tỉnh, xem đây là một nhiệm vụ chính trị của các cấp, các ngành, trong thời gian qua đã có nhiều giải pháp xử lý, giải quyết. Đồng thời đề nghị UBND tiếp tục quan tâm chỉ đạo triển khai chính sách, pháp luật theo Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 14-CT/TW về giải quyết khiếu nại, tố cáo, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu khi xem xét giải quyết các vụ việc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật, đối thoại, hòa giải ngay tại cơ sở. Đặc biệt là cần quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng góp ý các dự án luật khi có đề nghị của Đoàn ĐBQH tỉnh.