Bà Trịnh Thị Hòa - Phó Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Huyện Chơn Thành có nhiều khu công nghiệp, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, như việc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện, giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất tăng cao dẫn đến phát sinh tình hình đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị trên địa bàn huyện,chủ yếu liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất,…Trong thời gian qua, UBND huyện luôn chủ động chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về công tác phổ biến, quán triệt, hướng dẫn, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhằm tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Đến nay, tình hình khiếu kiện trên địa bàn huyện đã giảm về số lượng, không phát sinh điểm nóng, tụ tập khiếu kiện đông người. Trong năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, huyện Chơn Thành đã tiếp 471 lượt công dân (gồm 67 lượt do lãnh đạo tiếp và 404 lượt do cán bộ tiếp thường xuyên), 100% vụ việc đã được giải quyết đúng quy trình, thời hạn quy định. Lũy kế trong kỳ tiếp nhận, giải quyết 186 đơn thuộc thẩm quyền (trong đó có 5 đơn tố cáo, 15 đơn khiếu nại và 166 đơn kiến nghị). Đến nay, UBND huyện đã ban hành văn bản giải quyết 13/15 đơn khiếu nại và 4/5 đơn tố cáo. Số đơn kiến nghị đã được các cơ quan tham mưu giải quyết theo quy định…
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của huyện Chơn Thành vẫn còn gặp một số khó khăn như: vẫn còn tình trạng người dân khiếu kiện kéo dài; công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo còn giải quyết chậm so với thời hạn quy định, phải gia hạn nhiều lần; một số quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo còn thực hiện chậm…
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, bà Trịnh Thị Hòa - Phó Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của huyện Chơn Thành trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế của huyện trong thời gian qua để công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được hiệu quả. Qua đó, đề nghị huyện cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đảm bảo giải quyết khiếu nại tố cáo kịp thời, đúng hạn; nâng cao công tác đối thoại, hòa giải ở cơ sở để kịp thời tháo gỡ, giải quyết hiệu quả khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật…