Tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 8, chiều 29-11-2024, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.
Các vị đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự phiên họp
Phát biểu thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại các trường hợp doanh nghiệp không được đầu tư vốn quy định tại khoản 3 Điều 27 dự thảo Luật, các quy định này nhằm hạn chế việc sở hữu chéo, đầu tư khống của các doanh nghiệp mới thành lập không tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh mà chỉ góp trên sổ sách và chiếm dự án, chuyển dự án. Đại biểu cho rằng, quy định như trong dự thảo luật sẽ hạn chế điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp đã được thành lập và hoạt động nhiều năm, đã khấu hao, thu hồi vốn đầu tư từ các dự án trước đây nay có nguồn tiền, có năng lực và kinh nghiệm. Do vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu quy định cụ thể về những điều kiện, về thời gian hoạt động hoặc các điều kiện để hạn chế việc sở hữu chéo, đầu tư khống của các doanh nghiệp mới thành lập không tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh mà chỉ góp vốn trên sổ sách và chiếm dự án mà không hạn chế hoạt động đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp đã hoạt động hiệu quả nhiều năm, đã thu hồi vốn đầu tư có tích lũy.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh - Điểu Huỳnh Sang phát biểu tại Hội trường
Về quy định chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn tại doanh nghiệp, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, điều chỉnh khoản 3 Điều 36 dự thảo Luật theo hướng tăng thời gian chuyển giao phù hợp với thời điểm lập báo cáo tài chính quý, năm. Vì sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương chuyển giao thì các cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn như kiểm kê tài sản, lao động, lập báo cáo tài chính tại thời điểm chuyển giao để xác định vốn chuyển giao trong thời gian 15 ngày là không đảm bảo đủ thời gian thực hiện các nội dung công việc nêu trên. Về quy định giải thể doanh nghiệp, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo phải làm rõ quy định tại khoản 4 Điều 38 dự thảo Luật về quyền lợi của các cổ đông, thành viên góp vốn khác ngoài Nhà nước trong trường hợp giải thể doanh nghiệp có vốn đầu tư của nhà nước dưới 100% vốn điều lệ cho tương thích và phù hợp với Luật Doanh nghiệp. Về quyền của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục rà soát và hoàn thiện hơn các quy định về quyền, trách nhiệm của cơ quan quản lý, cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn, người đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước và doanh nghiệp. Các quy định về thanh tra, kiểm tra, giám sát, quy định về kiểm soát nội bộ để phân định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, các chủ thể, đảm bảo nguyên tắc Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào hoạt động của doanh nghiệp cũng như nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Về quy định tiêu chuẩn của người đại diện chủ sở hữu vốn, thực tế hiện nay có rất nhiều người đại diện phần vốn nhà nước tại các tổng công ty, tập đoàn nhà nước có kiêm nhiệm là người quản lý tại các công ty con, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc nghiên cứu quy định này theo một lộ trình để phù hợp hơn trong việc thực hiện tiêu chuẩn của người đại diện chủ sở hữu vốn được quy định tại khoản 6 Điều 43 dự thảo luật. Bên cạnh đó, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Ban soạn thảo rà soát các quy định và làm rõ hơn về việc trích lập, sử dụng điều chuyển số dư quỹ, thẩm quyền và mức trích quỹ, sử dụng quỹ của quỹ đầu tư phát triển để tại các doanh nghiệp, nhằm phát huy nguồn lực của quỹ cho phát triển doanh nghiệp và định hướng đầu tư nắm giữ vốn và mở rộng quy mô vốn của Nhà nước đối với doanh nghiệp hoặc lĩnh vực nhà nước cần chi phối…