Theo báo cáo của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, giai đoạn 2016 – 2020, các đơn vị đã triển khai, thực hiện và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất thuộc phân cấp quản lý theo đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013, Luật Đấu giá tài sản năm 2016, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP ngày 04/04/2015 của liên Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp quy định việc tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất. Công tác đấu giá quyền sử dụng đất các dự án được thực hiện đảm bảo theo trình tự, thủ tục gồm 09 bước: Lập phương án đấu giá đất; chuẩn bị hồ sơ đấu giá đất; quyết định đấu giá quyền sử dụng đất; xác định và phê duyệt giá khởi điểm của thửa đất đấu giá; lựa chọn và ký hợp đồng thuê đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất; thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất; phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất; nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận và bàn giao đất thực địa.
Kết quả thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, như sau:
(1) Đối với Sở Xây dựng: từ năm 2016 đến hết năm 2019, Sở đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh và tổ chức đấu giá thành công 03 khu đất với diện tích là 9,6 ha, tổng giá trị trúng đấu giá là 897 tỷ 748 triệu đồng;
(2) Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường: từ đầu năm 2020 đến nay, Sở được phân công nhiệm vụ tham mưu và tổ chức thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất thuộc cấp tỉnh quản lý. Năm 2020, Sở đã thực hiện đấu giá thành công 02 dự án với tổng diện tích là 26,38 ha, tổng giá trị trúng đấu giá là 1.096,2 tỷ đồng; 19 lô (thửa) đất ở đất với diện tích là 0,29 ha, tổng giá trị trúng đấu giá là 101,8 tỷ đồng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện các trình tự, thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường còn gặp một số khó khăn, hạn chế, như: Công tác lập phương án đấu giá đất thường chậm do thời điểm phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm ở cấp huyện thường vào khoảng thời gian cuối quý I nên công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phải thực hiện sau quý I; các đơn vị còn chậm góp ý đối với phương án đấu giá đất; Quỹ đất đấu giá khối tỉnh hầu hết là quỹ đất cao su của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam giao về cho tỉnh trước đó nhưng chưa thực hiện thanh lý cao su nên chưa đảm bảo về việc hoàn thành giải phóng mặt bằng; việc quy định thời gian nộp tiền ngắn để đảm bảo tiến độ thu ngân sách phần nào khó khăn trong việc thu hút nhiều người tham gia đấu giá; nguồn kinh phí tổ chức thực hiện đấu giá còn gặp khó khăn do chưa có hướng dẫn của cơ quan chuyên môn về công tác lập, xây dựng dự toán đối với nguồn kinh phí này, đồng thời, hiện nay chưa có quy định về định mức, đơn giá cụ thể nên khó khăn trong thanh toán, quyết toán kinh phí thực hiện,…
Tại các buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã trao đổi nhiều ý kiến, phân tích và cùng các đơn vị làm rõ nội dung các vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện các trình tự và thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất; qua đó, đề nghị các đơn vị tiếp thu ý kiến của thành viên Đoàn giám sát hoàn thiện nội dung báo cáo và gửi về Ban kinh tế - ngân sách để tổng hợp kết quả giám sát. Đồng thời, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, tiếp thu một số nội dung kiến nghị của Ủy ban nhân dân huyện Hớn Quản để kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn thực hiện đến Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh,…